CÁCH BẢO VỆ SỨC KHỎE TÂM THẦN CỦA GIA ĐÌNH BẠN KHI ĐỐI MẶT VỚI COVID-19

Bài phỏng vấn của UNICEF Việt Nam với chuyên gia tâm lý vị thành niên – Tiến sĩ Lisa Damour để tìm hiểu thêm về cách các gia đình có thể hỗ trợ lẫn nhau và tận dụng tối đa các điều kiện trong thời kỳ bình thường mới (tạm thời)

Tiến sĩ Damour trả lời: Tất nhiên, các bậc cha mẹ cũng lo lắng và con cái của chúng ta hiểu chúng ta hơn cả chúng ta biết chính bản thân mình. CÁC CON SẼ LẤY TÍN HIỆU CẢM XÚC TỪ CHÚNG TA. Tôi sẽ yêu cầu các bậc cha mẹ làm những gì họ có thể để tự quản lý những lo lắng của mình – để không chia sẻ quá mức nỗi sợ hãi của họ với con cái. Điều đó đôi khi không kìm chế được cảm xúc, và điều này đôi khi rất khó cho cha mẹ, đặc biệt nếu họ bị kìm nén cảm xúc. Tôi muốn các bậc cha mẹ tìm ra lối thoát cho sự lo lắng của mình mà không phải là con cái của họ. Chúng ta nên nhớ rằng các con là hành khách trong chuyến đi này và chúng ta là người cầm lái. Và vì vậy, ngay cả khi chúng ta cảm thấy lo lắng, tất nhiên chúng ta sẽ cảm thấy như vậy, nhưng chúng ta không thể để hành khách cảm thấy mất an toàn trên xe của chúng ta.

Tiến sĩ Damour trả lời: Trẻ em cần được quản lý thời gian điều này là đương nhiên không phải hỏi lại. Và tất cả những gì chúng ta phải làm là nghĩ ra việc phân bổ thời gian hợp lý theo cách mới để giúp mỗi người trong chúng ta vượt qua những ngày của mình. Và vì vậy, tôi thực sự khuyên các bậc cha mẹ nên đảm bảo có một kế hoạch về thời gian sẽ sử dụng trong ngày. Điều này  sẽ giúp nhẹ nhàng hơn cho con cái của chúng ta nếu các con biết lúc nào nên dành thời gian chơi và lúc nào là thời gian học và làm việc. Bạn có thể tham khảo lịch trình:

– Thời gian chơi để trẻ có thể sử dụng điện thoại và kết nối với bạn bè của các con

– Thời gian không sử dụng công nghệ, mà đó là lúc để cùng nhau để chuẩn bị bữa tối, trò chuyện

Đối với trẻ em dưới 11 tuổi, cha mẹ nên đưa ra một thời gian biểu hợp lý và sau đó trao đổi và điều chỉnh cùng các con của mình sao cho phù hợp và đồng thuận nhất.

Đối với trẻ em từ 10 đến 11 tuổi trở lên, tôi sẽ yêu cầu trẻ tự đưa ra thời gian và kế hoạch trong ngày – và để các con hiểu về những gì cần đưa vào kế hoạch và thực hiện kế hoạch đó.

Tiến sĩ Damour trả lời:  Tôi sẽ rất thẳng thắn khi đứng trước một trẻ trong độ tuổi teen và nói, “Được rồi, cả cha/mẹ và con đều biết con có rất nhiều thời gian, nhưng con và cha/mẹ đều biết rằng điều đó sẽ không là một ý hay để con có quyền truy cập không được kiểm soát vào màn hình hoặc mạng xã hội. Điều đó không tốt cho sức khỏe, điều đó không thông minh và nó có thể làm gia tăng sự lo lắng của con” Nhưng tôi nghĩ rằng là cha mẹ, bạn chỉ nên nói và chia sẻ điều đó với các con nhẹ nhàng, thẳng thắn một cách tự nhiên và khẳng định các con không được thay thế thời gian đi học hoàn toàn vào việc trực tuyến.

Tiến sĩ Damour trả lời:  Cha mẹ nên trò chuyện bình tĩnh, chủ động với con cái về căn bệnh coronavirus (COVID-19), và vai trò quan trọng của trẻ trong việc giữ gìn sức khỏe. Hãy cho họ biết rằng có thể [bạn hoặc con bạn] có thể bắt đầu cảm thấy các triệu chứng tại một thời điểm nào đó, thường rất giống với cảm lạnh thông thường hoặc cúm, và họ không cần phải cảm thấy sợ hãi quá mức về khả năng này. Cha mẹ nên khuyến khích con cái của họ cho các con biết nếu các con không được khỏe, hoặc nếu các con cảm thấy lo lắng về vi-rút để cha mẹ có thể giúp đỡ.

Người lớn có thể thông cảm với thực tế là trẻ em đang cảm thấy căng thẳng và lo lắng về COVID-19 có thể hiểu được. Hãy trấn an con bạn rằng bệnh do nhiễm COVID-19 nói chung là nhẹ, đặc biệt đối với trẻ em và thanh niên. Cũng cần nhớ rằng nhiều triệu chứng của COVID-19 có thể được điều trị. Từ đó, chúng ta có thể nhắc nhở các con rằng có rất nhiều điều hiệu quả mà chúng ta có thể làm để giữ an toàn cho bản thân và những người khác cũng như kiểm soát hoàn cảnh của mình tốt hơn: thường xuyên rửa tay, không chạm vào mặt và giữ khoảng cách vật lý.

Và sau đó hỏi các con trong độ tuổi teen, “Chúng ta nên giải quyết việc này như thế nào? Kế hoạch của chúng ta nên là gì? Con đề xuất điều gì trong bình thường mới này. Thời gian của con không còn được sắp xếp theo những cách con quen thuộc, con nên sắp xếp lại thời gian sao cho phù hợp và sau đó chúng ta có thể cùng nhau suy nghĩ về nó”

Tiến sĩ Damour trả lời: Bắt đầu bằng cách tìm hiểu những gì các con nghe được hoặc những gì các con nghĩ là đúng. Chỉ cung cấp thông tin cho con bạn sự thật là chưa đủ. Nếu con của bạn đã chọn một thứ gì đó không chính xác hoặc chọn những tin tức không đúng, các con thêm bớt thông tin mới mà bạn cung cấp cho các con với thông tin cũ mà các có thành một kiểu Frankenstein và có trời mới hiểu chuyện gì đang xảy ra. Vì vậy, hãy hỏi các con, “Con đang nghe thấy gì? Khi con nhìn thấy những đứa trẻ trên mạng xã hội hoặc khi con có mặt ở sân chơi lần cuối, người ta đã nói gì? ” Tìm hiểu những gì các con đã biết và bắt đầu từ đó để đưa các con đi đúng hướng. Từ đó, người lớn nên đặc biệt khuyến khích trẻ em tin tưởng và sử dụng các nguồn đáng tin cậy [chẳng hạn như UNICEF và các trang web của Tổ chức Y tế Thế giới để lấy thông tin hoặc để kiểm tra bất kỳ thông tin nào mà chúng có thể nhận được thông qua các kênh kém tin cậy hơn.

Nguồn: UNICEF Việt Nam

ROBINS DEPARTMENT STORE – VIỆT NAM

 Hồ Chí Minh: ROBINS tại Crescent Mall
Tầng G-4
101 Tôn Dật Tiên, P. Tân Phú, Q.7, TP. HCM
0379 629 719
 Hà Nội: ROBINS tại Vincom Royal
Tầng B1-R6
72A Nguyễn Trãi, Thượng Đình, Q. Thanh Xuân
(024) 666 45 666
 www.robins.vn

Công ty Cổ phần Central Retail Corporation (Việt Nam). Số GCNDT: 5470411445, cấp ngày 4 tháng 8 năm 2016 tại UBND TP.HCM.
Trụ sở chính: 163 Phan Đăng Lưu, Phường 01, Quận Phú Nhuận, TP.HCM, Việt Nam.
Copyright © 2020 Robins - All rights reserved